Kế hoạch chiến lược

Cập nhật lúc : 15:37 08/06/2020  

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2016-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

PHÒNG GD & ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MN BÍCH TRÚC

 
   

 


Số:      19    /KH-MNBT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


Huế, ngày  20     tháng 3     năm 2016

 

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON

GIAI ĐOẠN 2016-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

 
   

                                                                   PHẦN I


CƠ SỞ PHÁP LÝ

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, Chương trình hành động của Chính phủ; Căn cứ văn bản hợp nhất Luật Giáo dục số 07/VBHN-VPQH ngày 31/12/2015;

Trường mầm non Bích Trúc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển GDMN theo các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Chính phủ, tiếp tục xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục của đơn vị giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2025 như sau:

PHẦN II

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG

1.     Đặc điểm tình hình địa phương:

Phường Phước Vĩnh nằm phía Tây Nam thành phố Huế:  Phía Bắc giáp phường Vĩnh Ninh; Phía Đông giáp phường An Cựu; Phía Nam giáp phường An Tây;  Phía Tây giáp phường Trường An.

Tình hình kinh tế của phường đang trên đà phát triển, văn hóa- xã hội  - thể dục thể thao có nhiều bước chuyển biến, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện;  chất lượng giáo dục ở các trường trên địa bàn phường ngày càng được chú trọng và nâng cao. Tình hình chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững.

2.     Tình hình phát triển sự nghiệp Giáo dục:

Chính quyền địa phương rất chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, hội khuyến học. Hội đồng giáo dục, hội khuyến học của phường thành lập và hoạt động có hiệu quả. Hằng năm, Hội đồng giáo dục phường đều tổ chức họp định kỳ đầu năm học để bàn bạc đưa ra những giải pháp nhằm quyết những khó khăn cho các cơ sở giáo dục khi cần thiết, có những đề án bổ sung tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của các trường trong địa bàn, giúp học sinh nghèo vượt khó…

Về giáo dục mầm non, trong những năm qua, trường Mầm non Phước Vĩnh, 8-3, Bích Trúc, Hoa Hồng và Mầm non Hồng Ngọc  đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các ban ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, thực hiện phổ cập GDMN 5 tuổi. Mỗi trường đều có một cơ sở được quy hoạch xây dựng khang trang, sạch đẹp thu hút trẻ ra lớp với tỉ lệ cao.

3. Thuận lợi, khó khăn

a. Thuận lợi:

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo UBND  xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành địa phương trong việc thực hiện chương trình GDMN.

- Nhờ sự đầu tư của Hội Dòng Mến Thánh Giá, nhà trường có nhiều khu vui chơi phát triển vận động thuận tiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất. Môi trường xung quanh trường lớp sạch, đẹp, an toàn cho trẻ tham gia các hoạt động, đồ dùng đồ chơi ngoài trời đa dạng, phong phú.

* Công tác quản lý

- Nhà trường lập kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng, có tính khả thi, thực hiện đúng tiến độ. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ khối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt.

- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên theo qui định của Điều lệ Trường Mầm non.

- Tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trên. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non  do Bộ GD&ĐT quy định, không cắt xén chương trình.

- Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài chính. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý. Quan hệ công tác, lề lối làm việc trong nhà trường có nề nếp.

- Thực hiện tốt việc bảo quản tài sản của trường, nâng cao việc sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, thực hiện tốt công tác kiểm kê tài sản, có đầy đủ sổ theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.

- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.

- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.

* Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên

- Năm học 2016 - 2017: Tổng số CB GV NV: 45; Trong đó: CBQL: 03, GV: 31 , Nhân viên: 11 (trong đó : y tế: 01, kế toán :01, NV dinh dưỡng: 10, NV bảo vệ: 03)

- Lãnh đạo trường nhiều năm trong ngành có kinh nghiệm trong công tác quản lý, phó hiệu trường phụ trách chuyên môn trực tiếp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng có nhiều thuận lợi.

- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, có tinh thần học hỏi, giúp đở, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

* Tổ  Công đoàn:

 Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

 Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì và cũng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.

* Chất lượng học sinh

-Tổng số trẻ huy động: 470

+ Nhà trẻ:  90 cháu

+ MG: 380 cháu

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần trong toàn trường đạt trên 95% (trong đó trẻ 5 tuổi trên 99%).

* Cơ sở vật chất

- Là trường mầm non sạch đẹp, được phụ huynh tin yêu gửi con và đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

b. Khó khăn:

- Tỷ lệ trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu, phần nào ảnh hưởng đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ

- Giáo viên, nhân viên thường xuyên thay đổi nên còn nhiều bất cập.            

PHẦN III

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2016-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV và thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

Căn cứ vào yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và tình hình thực tế của địa phương và của đơn vị, trường Mầm non Bích Trúc xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025 như sau:

I.                       Mục tiêu tổng quát:

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Là mô hình giáo dục phù hợp theo xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

- Mục tiêu ngắn hạn: Đến năm 2017, Trường mầm non Bích Trúc đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ1.

- Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2020, Trường mầm non Bích Trúc phấn đấu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức 1 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, Trường mầm non Bích Trúc tiếp tục phát triển thương hiệu nhà trường ngày được nâng cao và là mô hình giáo dục phù hợp đáp ững yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội. Đồng thời, phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

.II. Những chỉ tiêu cụ thể

1.                 Công tác phát triển số lượng:

Hằng năm, huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu và duy trì sĩ số chuyên cần từ 95% trở lên. Tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 95 % trở lên; trẻ nhà trẻ duy trì tỉ lệ ra lớp đạt 40% trở lên và trẻ mẫu giáo trên 90%; duy trì phường đạt phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi; Kiên quyết không để xảy ra các vấn đề tiêu cực trong đơn vị và bệnh thành tích trong giáo dục.

Dự kiến số lớp, số học sinh:

Năm học

Huy động

Số lớp

Ghi chú

NT

MG

NT

MG

2016 - 2017

90

380

3

11

 

2017 - 2018

60

430

2

12

 

2018 - 2019

90

385

3

11

 

2019 - 2020

90

380

3

11

 

2.     Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục:

- Xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khoẻ, nâng cao tỷ lệ trẻ có cân nặng và chiều cao bình thường từ 95-97%; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi xuống từ 2-3%.

- Tuyệt đối đảm bảo an toàn cho trẻ về tinh thần lẫn thể chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có trường hợp ngộ độc xảy ra. Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi, đảm bảo hàm lượng calo từ 930–1000 Kcalo/ngày đối với trẻ nhà trẻ và 1230-1330 Kcalo/ngày đối với trẻ mẫu giáo. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học.

- Chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình đổi mới theo hướng tích hợp các nội dung chăm sóc giáo dục theo chủ đề, tích hợp vào trong các hoạt động hằng ngày của trẻ, xây dựng môi trường giáo dục, môi trường hoạt động cho trẻ.

- Hình thành cho trẻ các thói quen vệ sinh, hành vi văn minh, ý thức bảo vệ môi trường sống và kỹ năng sống cho trẻ.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động trong ngày đặc biệt là hoạt động vui chơi phù hợp với sự phát triển của trẻ và nội dung CSGD trẻ.

- Tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm phù hợp với độ tuổi của trẻ; đổi mới hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ vào các hoạt động của trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ.

- 100% lớp học được trang bị bộ đồ chơi tối thiểu theo quy định cuả Bộ GD-ĐT để thực hiện đổi mới chương trình GDMN. Đối với lớp 5-6 tuổi tiếp tục thực hiện có hiệu quả Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Phấn đấu trên 96% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN. Phấn đấu đạt: Bé khỏe: 98%; Bé chăm: 95%; Bé ngoan: 100%.

3. Chất lượng đội ngũ:

Mục tiêu phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt:

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 95%.

- Có trên 30% số tiết dạy hàng ngày sử dụng công nghệ thông tin.

- Phấn đấu đến năm 2025 CBGV-NV có 95% trình độ ĐHSPMN

- Giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi cấp trường” tỷ lệ 100%, cấp thành phố” tỷ lệ 50%.

4. Cơ sở vật chất, môi trường:

- Làm tốt công tác tham mưu với Hội dòng MTG, hội cha mẹ học sinh huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

- Trang bị thêm các thiết bị phục vụ dạy học hiện đại.

- Các phòng tin học, phòng chức năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

- Xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm đảm bảo các tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

5. Công tác xã hội hóa giáo dục:

- Nhà trường chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể địa phương đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương và kế hoạch phát triển dục địa phương góp phần xóa đói, giảm nghèo nâng cao mặt bằng dân trí hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng, giữ vững Phường đạt chuẩn về phổ cập giáo dục các bậc học. 

 - Ban giám hiệu nhà trường tham mưu cho Ban đại diện hội cha mẹ học sinh hoạt động đúng Điều lệ, đem lại hiệu quả; thường xuyên giữ vững mối quan hệ thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo nên môi trường giáo dục, lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

 - Huy động hợp lý, có hiệu quả sự tham gia của gia đình và Hội dòng Mến Thánh Gía Huế vào các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.

6. Chỉ tiêu thi đua:      

  - Trường đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, cơ quan đạt chuẩn văn hóa;

- Công đoàn đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc;

- Cá nhân:  Hằng năm có từ 80 % lao động tiên tiến trở lên, trong đó 25% CBGV đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Không có cán bộ, giáo viên vi phạm kỷ luật. 

III. Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

1.     Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:

- Bên cạnh việc phổ biến, triển khai nhiệm vụ năm học cần tích cực tuyên truyền phổ biến Luật giáo dục và các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là việc tổ chức học tập Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết đại hội các cấp; giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động lớn của ngành.

          2.Công tác tổ chức:

- Thành lập và kiện toàn các hội đồng và các tổ chuyên môn, văn phòng theo Điều lệ trường mầm non vào đầu mỗi năm học.   

- Bố trí cán bộ, giáo viên phù hợp với năng lực, sở trường.

- Tham mưu với Hội Dòng để được biên chế đầy đủ các giáo viên, nhân viên theo Điều lệ trường mầm non.

3. Công tác chuyên môn:

- Triển khai quán triệt các nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo: Chỉ thị nhiệm vụ năm học, kế hoạch và các chương trình hoạt động của Sở, Phòng giáo dục, các cơ quan liên quan. Thực hiện nghiêm túc chương trình kế hoạch giáo dục, tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy. Tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua việc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục hàng ngày.

- Xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình địa phương và đơn vị. Triển khai và hướng dẫn các tổ, nhóm xây dựng kế hoạch hoạt động tập trung vào việc nâng cao hiệu quả giờ dạy, tích cực sử dụng thiết bị giảng dạy, dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và đánh giá trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, soạn giáo án và giảng dạy.

 - Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường để phát động các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

- Cải tiến nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ, đánh giá, tổ chức các chuyên đề thực hiện việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý:

- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, ngăn chặn các hành vi bạo hành thân thể và tinh thần của trẻ, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục.

- Thực hiện quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm của CBGVNV.  

- Thực hiện có hiệu quả cổng thông tin điện tử của Sở và Phòng GD&ĐT; thực hiện quản lí công nghệ thông tin thông qua các phần mềm được trang bị và tập huấn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Thành lập Ban kiểm tra nội bộ, xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Chú ý rút kinh nghiệm sau kiểm tra. Tất cả mọi giáo viên đều được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học (có thể là hoạt động sư phạm, có thể là chuyên đề).

5. Xây dựng cơ sở vật chất, môi trường:

- Quy hoạch và tiếp tục xây dựng, cải tạo môi trường an toàn- xanh- sạch- đẹp. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Duy trì và nâng cao chất lượng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trang bị đầy đủ bộ thiết bị cho trẻ ở các độ tuổi, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng giáo dục.

6. Công tác tài chính:

Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế dân chủ, công khai theo qui định.

7. Tổ chức các hoạt động đoàn thể trong nhà trường:

- Duy trì tốt hoạt động của Đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ...

- Công đoàn làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ và phối hợp với chuyên môn, chi đoàn thanh niên để động viên cán bộ, giáo viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên.

8. Công tác xã hội hóa giáo dục:

- Làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu với Đảng, Chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học.

- Tham mưu với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường; thoả thuận thống nhất với Hội cha mẹ học sinh về thu chi hàng năm để hỗ trợ các phong trào, hoạt động cho trẻ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

- Phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh trong chăm sóc giáo dục trẻ và huy động các nguồn lực xây dựng nhà trường.

- Liên hệ thường xuyên với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để kêu gọi sự ủng hộ và phối hợp trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

 

PHẦN IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào Kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025 của đơn vị, căn cứ tình hình nhiệm vụ của từng năm học các tổ chức chính trị trong nhà trường có trách nhiệm cụ thể hóa thành kế hoạch năm học cho phù hợp nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều có trách nhiệm  tuyên truyền và triển khai thực hiện Kế hoạch chiến lược này./.

Nơi nhận:  

- Phòng GD&ĐT (để b/c);

- UBND phường;

- BGH, các tổ chuyên môn;

- Lưu VT.

                                                                           

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Cao Thị Mỹ Anh

 

 

 

 

DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO